Lượt xem: 1448

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo của chi bộ, đảng bộ cơ sở trong tình hình hiện nay

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng ta luôn khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên giáo, coi đây là vũ khí sắc bén trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    Trong tình hình hiện nay, trước những tác động phức tạp của tình hình thế giới, những khó khăn, thách thức trong nước do những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế, những vấn đề xã hội bức xúc, cũng như tác động của COVID-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra; những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... tác động đến tư tưởng, tình cảm và niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công cuộc đổi mới và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta thì việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo của Đảng nói chung, của tổ chức cơ sở đảng nói riêng có tầm quan trọng và cấp bách.

    Công tác tuyên giáo là hoạt động tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra của tổ chức đảng về lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và khoa giáo, được tiến hành tại tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang… Đây là một lĩnh vực chứa đựng những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, liên quan trực tiếp đến nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng cách mạng, nền tảng chính trị của Đảng, nền tảng tinh thần của xã hội, mở rộng dân chủ, khơi dậy sự sáng tạo của mọi ngành, mọi địa phương, các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của dân tộc. Do vậy, Đảng ta luôn yêu cầu phải đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cơ sở năm 2021. Nguồn soctrang.dcs.vn


    Với nhận thức trên, khi đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo của Đảng nói chung, của chi bộ, đảng bộ cơ sở nói riêng cần được xem xét tổng hợp theo các nội dung chủ yếu: (1) Công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của cấp trên và cấp mình đã tạo nên sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân ra sao? (2) Sự thống nhất về ý chí và hành động trong tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị như thế nào? (3) Lòng tin của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đối với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta, đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước ta ra sao? (4) Hoạt động cổ vũ, động viên, giới thiệu, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm, cách làm hay của các tổ chức, cơ quan, đơn vị đã tạo nên phong trào thi đua hành động cách mạng của quần chúng thế nào? (5) Các giá trị chuẩn mực về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, nhân cách, lối sống của con người mới xã hội chủ nghĩa được hình thành và phát triển ra sao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên? (6) Sự trưởng thành, tiến bộ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đến đâu? ...

    Xét chung nhất, thước đo cơ bản để đánh giá chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên giáo của tổ chức đảng phải được thể hiện trên các mặt cơ bản: Kinh tế - xã hội phát triển; chính trị, xã hội được giữ vững ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên, giảm nghèo bền vững; cán bộ, đảng viên và nhân dân thống nhất ý chí và hành động, đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc được phát huy ...

    Những năm qua, các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong tỉnh đã chủ động triển khai khá toàn diện, có kết quả các nhiệm vụ của công tác tuyên giáo, tiếp tục giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, trong thực tế, không ít cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan và chưa có nhận thức đúng đắn, toàn diện về chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên giáo, thậm chí ngộ nhận chất lượng, hiệu quả của nó qua những biểu hiện về định lượng ở một vài khía cạnh (như về số lượng, quy mô, thời gian …), chứ không phải sự chuyển biến nhận thức, tư tưởng, niềm tin, hành động … của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều này chẳng những gây lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của tổ chức, cá nhân mà trong chừng mực nào đó đôi khi còn gây hậu quả không nhỏ về chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội, lòng tin và sự tự giác, trách nhiệm của con người… Thực tế cho thấy, lực lượng làm công tác tuyên giáo của Đảng ở từng cấp khá đông đảo, không chỉ có tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên mà có cả hệ thống chính trị; công tác tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân, các điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt, việc tốt, đấu tranh chống suy thoái về đạo đức, lối sống; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… luôn được triển khai, nhưng nhiều vấn đề bức xúc ở cơ sở chậm được nắm bắt và giải quyết, thậm chí để kéo dài và trở thành “điểm nóng” về nội bộ, về an ninh chính trị, trật tự xã hội…

    Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng công tác tuyên giáo của Đảng cũng như từ thực tiễn, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo của chi bộ, đảng bộ cơ sở trong tỉnh trong tình hình hiện nay, cần quan tâm một số nội dung sau:

    Một là, nâng cao nhận thức của các tổ chức đảng và đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên giáo; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng đối với các hoạt động của công tác tuyên giáo nhằm tạo sự nhất trí cao về nhận thức tư tưởng trong nội bộ. Cổ vũ, động viên tinh thần sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước ở địa phương, cơ quan, đơn vị; đấu tranh, phê phán các biểu hiện tiêu cực; chống âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả 35 năm đổi mới, xây dựng nền văn hóa và con người mới xã hội chủ nghĩa.

    Hai là, cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên phải nhận thức thống nhất quan niệm tổng hợp về chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo. Từ đó, các cấp ủy đánh giá lại thực trạng công tác tuyên giáo của cấp mình vừa qua trên các mặt, rút ra những nguyên nhân của thực trạng công tác tuyên giáo vừa qua, đồng thời giúp mỗi cấp ủy có câu trả lời đúng đắn: Phải làm gì, làm như thế nào để thực sự nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo trong những năm tới, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

    Ba là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tăng trưởng kinh tế phải gắn chặt chẽ với phát triển văn hoá, xây dựng con người mới và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong bối cảnh đất nước đang phải đối phó với những khó khăn, thách thức như hiện nay. Qua đó, làm chuyển biến và nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương. Trong tuyên truyền phải nêu được gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, đồng thời phê phán những việc làm sai trái, những cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và hoạt động của các cơ sở kinh tế. Mặt khác, kịp thời vạch trần những âm mưu, hoạt động chống phá, xuyên tạc của các phần tử xấu, thế lực phản động, thù địch; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công cuộc đổi mới.

    Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao tính thiết thực, thực chất của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng và của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; về những điều cán bộ, đảng viên không được làm... Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và trong nội bộ. Thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình; phát huy vai trò giám sát, lắng nghe ý kiến nhận xét của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể nhân dân về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

    Năm là, công tác tuyên giáo phải gắn kết chặt chẽ, thường xuyên với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết từ sớm, từ gốc những vấn đề có thể dẫn đến nảy sinh những bức xúc về tư tưởng. Thực hiện Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp theo Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về việc ban hành “Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”. Muốn vậy, công tác tuyên giáo phải “đi trước để dự báo, định hướng”, “đi trong các sự việc” để nắm chắc tình hình, “đi sau để giải quyết dứt điểm” những vướng mắc về tư tưởng, tâm trạng xã hội và đúc kết kinh nghiệm.

    Để thực hiện tốt giải pháp này, cán bộ tuyên giáo phải bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình thực tiễn, hiểu thấu đáo tâm tư, nguyện vọng của người dân và dư luận xã hội, nhất là trước những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, không để hình thành “điểm nóng”; phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương trong công tác tư tưởng, tuyên truyền. Qua đó, chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, dư luận xã hội. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp lắng nghe những ý kiến phản hồi, kiến nghị cụ thể của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; kịp thời tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc và những ý kiến khác nhau trong cán bộ, đảng viên đúng quy định. Xây dựng tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sự thống nhất trong tổ chức đảng, đồng thuận trong xã hội, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

    Sáu là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có tâm, đủ tầm, trách niệm và bản lĩnh, tâm huyết với công việc, bám sát thực tiễn, chịu khó lắng nghe và hiểu được tiếng nói, hơi thở của nhân dân; có trình độ chuyên môn và phương thức hoạt động khoa học, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thể hiện rõ vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức ở cơ sở./.

Kiên Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 112
  • Hôm nay: 5031
  • Trong tuần: 72,351
  • Tất cả: 11,856,540